Work Group Name :
VGPD (Venus & Gof Product Design)
Member :
1. Venus Amsoon
Time Line : 26 มิถุนายน2554 - 11 สิงหาคม 2554
Plan : Thaistar2011 การประกวดบรรจุภัณฑ์ประจำปี 2554
ส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และการพิมพ์สำนักพัฒนาอุตสาหกรรม เป้าหมายกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมขอเชิญร่วมประกวดผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไทยประจำปี 2554 (Thai Star packaging Awards 2011) ภายใต้หัวข้อ “ เอกลักษณ์ไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยแบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท คือ
1. ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการจัดจำหน่าย 2. ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการขนส่ง 3. บรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย
4.บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง (ประเภทที่ 1 และ 2 สงวนสิทธิ์เฉพาะนิสิต-นักศึกษาไม่เกินปริญญาตรี เท่านั้น) ที่มา : http://pdpd.dip.go.th/contest/detail.php?NewID=65
1.ค้นหาสำคัญ(Keywords)
กระดาษรีไซเคิล ที่มีขนาด 15 x 5 นิ้ว โดยรูปแบบของกล่องบรรจุนั้นเป็นแบบเลื่อนเปิดได้ และตกแต่งด้วยลวดลายเอกลักษณ์ไทย 2. ตัวสินค้าอยู่ในกล่องพลาสติกใส ซีนฝาปิดด้วยพลาสติกใส ในรูปแบบคล้ายถ้วยพุดดิ้ง หรือถ้วยขนมแยลลี่ บรรจุลงในกล่องที่มีลวดลายเอกลักษณ์ไทย
ส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และการพิมพ์สำนักพัฒนาอุตสาหกรรม เป้าหมายกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมขอเชิญร่วมประกวดผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไทยประจำปี 2554 (Thai Star packaging Awards 2011) ภายใต้หัวข้อ “ เอกลักษณ์ไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยแบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท คือ
1. ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการจัดจำหน่าย 2. ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการขนส่ง 3. บรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดจำหน่าย
4.บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง (ประเภทที่ 1 และ 2 สงวนสิทธิ์เฉพาะนิสิต-นักศึกษาไม่เกินปริญญาตรี เท่านั้น) ที่มา : http://pdpd.dip.go.th/contest/detail.php?NewID=65
1.ค้นหาสำคัญ(Keywords)
1.1 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ Development,Product,บรรจุภัณฑ์,การพิมพ์
1.2 ต้นแบบบรรจุภัณฑ์
1.3 เพื่อการจัดจำหน่าย1.2 ต้นแบบบรรจุภัณฑ์
1.4 เพื่อการขนส่ง
กลุ่ม VGPD ได้ส่งผลงานการประกวดในประเภท ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการจัดจำหน่าย
ภายได้หัวข้อ “เอกลักษณ์ไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
กลุ่ม VGPD ได้ส่งผลงานการประกวดในประเภท ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อการจัดจำหน่าย
ภายได้หัวข้อ “เอกลักษณ์ไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
บรรจุภัณฑ์วุ้นมะตูมกรอบ Krob & num
กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นทาง Internet, วารสาร,หนังสือพิมพ์เพื่อที่จะทำการค้นหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์มะตูมกรอบ ไม่ว่าจะเป็นราย ละเอียด ของมะตูมวิธีการนำมะตูมไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงการศึกษารูปแบบ สัญลักษณ์ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบให้โดดเด่น เรียบง่ายเพื่อให้สอดคล้องตามหัว ข้อ ที่จะส่งประกวดในการออกแบบและสร้างรูปแบบ จำลองของผลิตภัณฑ์ครั้งนี้ กลุ่มของ ข้าพเจ้าได้เลือกผลิตภัณฑ์วุ้นมะตูมกรอบโดยวางการ ออกแบบเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ
1. ตัวสินค้าอยู่ในถุงพลาสติกใสแบบซิปล๊อค บรรจุในกล่องกระดาษที่ทำมาจาก
ซึ่งทั้งสองแบบนี้ เป็นการคงรูปลักษณ์ของสินค้า ลดการกระทบกระแทกจาการขนส่ง และการจัดวางสินค้าที่ไม่ระมัดระวัง สิ่งที่กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการสืบค้นมานั้นคือเดิมแล้ว เป็นสินค้าขนมหวานประเภทวุ้น บรรจุภัณฑ์จะมีรูปแบบธรรมดาคือนำสินค้าใส่ในถุงพลาสติก หรือกล่องพลาสติกใสและแม๊ค จากที่กลุ่มของข้าพเจ้าได้ลองคิดดูแล้วนั้น น่าจะสร้างความ โดดเด่นด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและชวนให้ซื้อ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าให้ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังออกแบบลวดลายของกล่องบรรจุให้มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเข้าไป เพื่อที่จะ ได้ดึงดูดลูกค้าชาวต่างชาติอีกทางหนึ่ง
ขั้นตอนการทำวุ้นมะตูมLOGO
ลักษณะกล่องบรรจุวุ้นมะตูมกรอบเป็นกระดาษรีไซเคิลสีดำมีขนาดกว้าง 6x9 นิ้ว
สรุป
- ผสมสารให้ความหวานแทนน้ำตาล สำหรับผู้ที่ต้องคุมเรื่องน้ำตาลและผู้ใส่ใจสุขภาพ 3.บรรจุภัณฑ์สามารถพัฒนารูปแบบได้ดังนี้
แบบสำเร็จ
“มะตูม”
สายพันธุ์มะตูมในประเทศไทยมีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือมะตูมธรรมดาซึ่งมีผลกลมขนาด เท่าลูกเบสบอล มะตูมไข่มีผลเท่าไข่เป็ดและมะตูมนิ่มเป็นมะตูมที่มีเปลือกนิ่มกว่ามะตูมปกติ ซึ่งเป็นมะตูมที่มีการกล่าวถึงในตำรายาไทยหลายแห่ง
ผลมะตูมอ่อนนำมาฝานเป็นชิ้นบางๆตากแห้งนำมาปิ้งหรือคั่วให้เหลืองมีกลิ่นหอมใชชงเป็นน้ำมะตูมนิยมดื่มเป็นน้ำผลไม้ให้ทั้งรสอร่อยและคุณค่าทางสมุนไพรอีกด้วย คือช่วยบำรุงธาตุและแก้ท้องเสียได้ดีผลมะตูมดิบที่แก่เต็มที่นำมาปอกเปลือกฝานเนื้อเป็นชิ้นบางๆ ตากแห้งแล้วบดเป็นผงใช้ชงน้ำดื่มแทนกาแฟได้ มีรสหอมชวนดื่มและไม่มีสารกาเฟอีน เนื้อมะตูมสุกที่แยกเมล็ดและยางออกแล้วใช้กินเป็นผลไม้ได้มีรสหวานกลิ่นหอมหรือนำมาต้มกับน้ำตาลเป็นน้ำมะตูม(สุก)ใช้ดื่มแก้ร้อนในผลมะตูมแก่ปอกเปลือกนำเนื้อไปเชื่อมน้ำตาล เป็นมะตูมเชื่อมมีกลิ่นหอมและรสซ่าเฉพาะตัว หากทำแห้งจะเก็บไว้ได้นาน
แบบสำเร็จ
การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลมะตูม
เทคนิคการทำขนมไทยประเภทวุ้นวุ้นผงที่ใช้จะมีอัตราส่วนมาตรฐาน คือ 1 ช้อนโต๊ะ ต่อ น้ำ 2 ถ้วย วุ้นชนิดเส้น ๆ จะต้องแช่น้ำก่อนนำไปใช้ วุ้นผงละลายกับน้ำก่อนนำขึ้นตั้งไฟควรใช้ไฟในระดับปานกลางค่อนข้างอ่อนในการเคี่ยว การต้มวุ้นให้ใสเป็นเงาต้องให้วุ้นละลายเสียก่อนจึงใส่น้ำตาล
การทำวุ้นให้เป็นชั้น ๆ อย่าทิ้งผิววุ้นให้แห้ง จะหยอดชั้นต่อไปไม่ติดกัน ทำให้แต่ละชั้นหลุดออกจากกัน
การทำวุ้นกรอบ ต้องเคี่ยววุ้นนานๆ เพื่อให้เหนียวคอยช้อนฟองออกวุ้นจะใสควรใช้ น้ำลอยดอกมะลิค้นมะพร้าวในการทำวุ้นกะทิจะให้ขนมมีกลิ่นหอม
การทำวุ้นสายรุ้ง (วุ้นสลับสี) ให้ผสมสีที่ตัววุ้นหลายๆ ชั้นสลับสีกันกับหน้ากะทิ
การเคี่ยวหน้ากะทิควรคนตลอดเวลา น้ำกะทิจะได้ไม่แตกมันการทำตัววุ้น หากทำวุ้นกาแฟ ให้ชงกาแฟ 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำเดือด 2 ช้อนโต๊ะ ลักษณะที่ดีของวุ้นกะทิ ตัววุ้นสีอ่อนๆรสหวานอ่อนหน้ากะทิออกรสเค็มเนื้อขนมนิ่มหนืดเล็กน้อยกลิ่นหอมลักษณะชั้นวุ้นแบ่งชั้นกัน อย่างชัดเจนและติดกันแน่น
ส่วนผสม
มะตูมแห้ง 4-5 แว่น
มะตูมเชื่อม (หั่นชิ้นเล็ก) 2 ชิ้น
น้ำเปล่า 5 ถ้วย
น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย
น้ำละลายวุ้นผง (วุ้นผง 2 ช้อนชา ต่อน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ)
วิธีทำ
1. ปิ้งมะตูมแห้งพอหอม แล้วนำไปต้มน้ำเปล่านาน 15 นาที ตักเนื้อมะตูมออก เหลือแต่น้ำ
ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป คนให้ละลาย พักไว้จนอุ่น
2. หั่นมะตูมเชื่อมเป็นชิ้นเล็กๆ ตามชอบ
3. เทน้ำมะตูมครึ่งหนึ่งใส่ลงหม้ออีกใบ ผสมด้วยน้ำละลายผงวุ้น เคี่ยวต่อประมาณ 1 นาที
ปิดไฟ
4. ใส่เนื้อมะตูมที่หั่นไว้ลงไปในพิมพ์ หรือใส่ถาด เทน้ำวุ้นลงไป พักไว้จนวุ้นมะตูมแข็งตัว
5. เทวุ้นออกจากพิมพ์ใส่ถ้วย เวลาเสิร์ฟแต่งหน้าวุ้นด้วยใบสะระแหน่เทน้ำมะตูมที่เหลือลงใน
ถ้วยวุ้น กินพร้อมกัน
Tips
วิธีเทวุ้นมะตูมออกจากพิมพ์ให้วุ้นได้รูปสวยทำได้ง่ายๆโดยตั้งพิมพ์ในน้ำอุ่นจัดแล้วค่อยๆ เทออก
คัดลอกบทความมาจาก
การออกแบบBrandได้มาจากลักษณะของลูกมะตูมที่นำมาผ่าเป็นแว่นๆแล้วนำไปตากแห้ง จึงมีรูปร่างบิดๆเบียวๆชื่อ Brand ได้มาจากตัววุ้นมะตูมกรอบที่มีความกรอบนอกนุ่มใน
ลักษณะกล่องบรรจุวุ้นมะตูมกรอบเป็นกระดาษรีไซเคิลสีดำมีขนาดกว้าง 6x9 นิ้ว
ขนาด กว้าง 2 นิ้ว สูง 1 เซนติเมตร
ลักษณะกล่องด้านนอกเป็นการปิด-เปิดแบบดึงลิ้นชัก มีขนาด 6x9 นิ้ว ภายในบะะจุ วุ้นมะตูมกรอบได้ 12 ชิ้น ลวดลายบนกล่องเป็นรูปและ Logo ของสินค้า
ด้านการตลาด
ในด้านการตลาดวุ้นกรอบสามารถหาทานได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไปและสามารถ ทำเป็นสินค้าส่งออกได้อย่างที่อินเดียตลาดสินค้าอาหารอินเดียมีมูลค่า ตลาดสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการเติบโต 17% ต่อปี และคาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า จะมีขนาดเป็น 3แสนล้านดอลลาร์สหรัฐอ ันเป็นผลจากเศรษฐกิจอินเดียที่มีการขยาย ตัวสูงถึงปีละ 8% คนอินเดียมีกำลังซื้อมากขึ้นปัจจุบันอาหารแปรรูป เป็น ที่นิยมสูง โดยมีสัดส่วนของตลาดถึง 50%ขณะที่เทคโนโลยีการเกษตรและ เครื่องดื่มยังพัฒนา ไม่มากนัก ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าอาหารไทยได้รับการตอบรับจากตลาดอินเดีย อย่างดียิ่ง สินค้าอาหารแปรรูปของไทยมีโอกาสมหาศาลในการเจาะตลาดอินเดียใน หลากหลาย กลุ่มเช่น น้ำผลไม้ (ซึ่งไทยมีความหลากหลายของ ผลไม้มากกว่า) น้ำมะขาม น้ำฝรั่ง น้ำมะพร้าวอ่อน เครื่องดื่มชูกำลัง ผลไม้อบกรอบ เนื้อสัตว์แปรรูป (เช่น ไส้กรอก ไก่- หมู เบคอน) เครื่องปรุงรสอาหาร ขนมประเภท สแน็กต่าง ๆ (เช่น วุ้นกรอบ ขนม เป็นต้น)
ก่อนที่จะนำสินค้าออกขายได้นั้นได้นั้นสินค้าต้องมีคุณภาพทั้งในด้าน รสชาติ Packaging กลุ่ม VGPD จึงได้ขอทำในส่วนของ Packaging มีลักษณะดังต่อไปนี้
จาการรวบรวมข้อมูลพบว่าวุ้นกรอบที่จำหน่ายทั่วไปมีรูปแบบดังนี้
รูปทรงโดยทั่วไป
1.เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าที่ตัดด้วยใบมีดหยักๆ มีสีสันสดใสจากสีผสมอาหาร
2.เป็นวงกลมรูปทรงเลียนแบบจากผลมะตูม มีสีส้มที่ได้จากนำ้มะตูมหรือสีที่เลียนแบบ
สีของน้ำมะตูม
รสชาติ
1.วุ้นกรอบทั่วไปจะมีรสหวาน ถึงหวานมาก เพราะน้ำตาลที่ใส่ลงไป เมื่อมีปริมาณมาก
พอประมาณเมื่อเย็นตัวลงจะแห้งและเกาะตัวกันทำให้วุ้นนั้นภายนอกแข็งกรอบ
2.วุ้นกรอบมักจะใส่กลิ่น นำ้ลอยดอกมะลิ
บรรจุภัณฑ์
1.ใส่ถุงพลาสติกใส แม๊กปากถุง
2.ใส่ถาดโฟมห่อด้วยพลาสติกถนอมอาหาร
จากข้อสรุปจะพบแนวทางในหารพัฒนา บรรจุภัณฑ์วุ้นกรอบได้ดังนี้
1.วุ้นกรอบ สามรถพัฒนาให้มีส่วนผสม
- รสผลไ้ม้ต่างๆ เช่น มะนาว ส้ม สตรอเบอรี่ กล้วย แตงโม ฯลฯ
2.ลักษณะของวุ้นกรอบที่เดิมเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าสามารถทำเป็น
- แบบแท่งยาว ทรงกลมหรือสี่เหลี่ยม
- ทำเป็นชิ้นกลมๆ เจาะรูตรงกลางเพื่อใส่อีกรสชาติ
- ทำเป็นแท่งยาวและเคลือบช๊อคโกแลต สตรอเบอรี่ และโรยด้วยท๊อปปิ้ง
- ทำเป็นรูปผลไม้ ตัวอักษร ด้วยแม่พิมพ์
- ใส่ถุงพลาสติกแยกเป็นชิ้นและต่อเนื่องเป็นเส้นยาว
- ใส่ถุงพลาสติกแยกเป็นชิ้นๆใส่ในกล่องกระดาษสี่เหลี่ยม ทรงกลม ตกแต่งด้วยลายเอกลักษณ์ไทย
ข้อมูลอ้างอิงจาก
ครัวคุณพิม
การตลาดของอินเดีย http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=339&contentId=150540
2.พัฒนาการในการออกแบบของกลุ่มVGPD
LOGO
โลโก้นี้มีแนวคิดมาจากขนมบุฟเฟ่ตามงานต่างๆที่จะมีไม้ปักไว้เพื่อที่จะได้สะดวก ในการทาน ตัวหลักของโลโก้เป็นขนมวุ้นกรอบ 3 สี ปักด้วยไม้ที่มีชื่อ Sweet Jell ติดอยู่ ฟอร์น Sweet Jell ได้มาจากการใช้ Brush ใน โปรแกรม Photoshop สร้างขึ้นมา
แสดงภาพจำลอง
ภาพที่ 1 เป็นวุ้นกรอบชนิดแท่งแบนกลิ่นผลไม้ กลิ่นมะนาม สตอเบอร์รี่ ส้ม กล้วย แตงโมห่ออยู่ในถุงพลาสติก และมีโลโก้แปะอยู่ด้านหน้าขนาด 2 x 10 x 1เซนติเมตร
ภาพที่ 2 เป็นวุ้นกรอบชนิดกลมกลิ่นผลไม้ต่างๆเคลือบช็อกโกเลต ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติก
ขนาด 2 x 10 เซนติเมตร
ภาพที่ 3 เป็นวุ้นกรอบชนิดแบนกลิ่นผลไม้ต่างๆห่อหุ้มด้วยพลาสติก แล้วนำมาต่อกัน สามารถดึงออกจากกันเป็นชิ้นๆได้ ขนาด 2 x 10 x 1 เซนติเมตร
ภาพที่ 4 เป็นกระป๋องกระดาษสีน้ำตาล ที่เจาะรูด้านข้าง เพื่อให้ได้เห็นภายในของตัวสินค้า
ด้านในเป็นตัววุ้นกรอบกลิ่นผลไม้เคลือบช็อกโกแลตแบบกลมห่อหุ้มด้วนถุงพลาสติก จำนวน 8 ชิ้น ด้านบนฝามีโลโก้และลายละเอียดสินค้าแปะอยู่
ภาพที่ 5 เป็นกระป๋องกระดาษสีน้ำตาล ที่เจาะรูด้านข้าง เพื่อให้ได้เห็นภายในของตัวสินค้า
ด้านในเป็นตัววุ้นกรอบกลิ่นผลไม้เคลือบช็อกโกแลตแบบกลมห่อหุ้มด้วนถุงพลาสติก จำนวน 8 ชิ้น รูปเป็นแบบเปิดฝาเพื่อให้เห็นด้านใน
ภาพที่ 6 เป็นกล่องสีน้ำตาล ขนาด 10 x 12 x 2 เซนติเมตร กล่องถูกเจาะด้านข้างเพื่อให้เห็นตัวสินค้า ภายในกล่องบรรจุ วุ้นกรอบกลิ่นผลไม้ชนิดแบนห่อหุ้มด้วนพลาสติดบรรจุได้ 5 ชิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น